Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Chiều nay, đến nhà tang lễ LQĐ viếng chị Kiều Thu, người chiến sĩ, người thương binh đã nhiều lần, với chiếc xe đạp, đi Hà Nội viếng Bác. Cách đây hơn 10 năm, tôi đã mời chị về trường trò chuyện với SV, sau đó, cùng đi thăm khu di tích của Bà Nguyễn Thị Định với chị. Trước mắt tôi là di ảnh với nụ cười hồn hậu của chị. Tôi mặc niệm, trong khoảnh khắc ấy, nhớ lại những câu chuyện chị đã kể cho tôi nghe. Chị nói nhiều lần chiếc xe đạp-người đồng hành thân thiết của chị- được đấu giá nhưng chị không chịu bán, rồi có lúc, chị nghĩ lại: hay là bán để lấy tiền làm từ thiện....Chị nói: "Người ta mua giá cao lắm em nên chị cũng phân vân, nhưng chị sợ, nếu chị chết thì không còn ai biết đến chiếc xe nữa". Giờ đây, chiếc xe cùng chiếc gậy, hành trang xuyên Việt của chị vẫn đang cạnh kề bên chị. Chị không có chồng con, một số bạn trẻ mặc áo xanh, để tang cho chị. Một tấm lòng, một nghị lực, một sức mạnh với niềm tin...đã mãi mãi đi xa. Tôi đã ghi vào Sổ tang: "Vĩnh biệt chị. Mong rằng, ở cõi vĩnh hằng, chị vẫn luôn cười rạng rỡ". Chưa có lần nào, tôi đi viếng tang nhanh như vậy, vào, đặt tràng hoa, thắp nhang, ghi Sổ tang và ra về trong vòng 5 phút...Chiều chủ nhật, Saigon dường như thưa vắng. Tôi nhớ chị, những câu chuyện kể không dứt của chị mà mỗi chuyện đều khiến người nghe, có khi cười, khi thì khóc không thành tiếng. Lúc cùng đi Bến Tre, suốt chặng đường đi và về, chị cứ tươi vui như thế, mặc dù, chị đang chống chọi quyết liệt với bệnh ung thư đang đến lúc di căn. Cánh tay đã co giật liên hồi, hầu như không còn cử động được nhưng chị đã dùng một cái khăn rằn, buộc lên cổ để "điều chỉnh" nó (là lời chị nói với chúng tôi như vậy). Chị mãi mãi sẽ không còn phải đau đớn nữa, lòng tôi chùng xuống...Những ngày chị bệnh nặng, tôi biết nhưng không thu xếp để đi thăm chị, dù chị một lần. Ra khỏi nhà tang lễ, tôi khóc, chiều đang tắt với những tia nắng yếu ớt của buổi chiều tháng sáu trời mưa!

21 nhận xét:

  1. Chúc chị an bình nơi cõi vĩnh hằng ...

    Trả lờiXóa
  2. Em nhớ có xem chị trên ti vi, vĩnh biệt chi !

    Trả lờiXóa
  3. Phân ưu cùng gia đình bạn bè chi Kiều Thu

    Trả lờiXóa
  4. Hic, Chị Kiều Thu về trường em một lần, học sinh nghe Cô Kiều Thu kể chuyện vỗ tay hoài hoài... Chúc Chị Kiều Thu an nghỉ trong yên bình...

    Trả lờiXóa
  5. Cảm phục tấm gương nghị lực của chị . Kính viếng chị về cõi bình yên .

    Trả lờiXóa
  6. Chia sẻ với những giọt nước mắt của bạn. Một cõi khác chắc rằng chị vẫn với nụ cười hồn hậu dõi theo tình cảm của mọi người. Mong chị bình an cõi vĩnh hằng.

    Trả lờiXóa
  7. Thêm một người ra đi.. lòng em chùng xuống, tối qua đi ngủ cùng nhièu suy nghỉ về sự sống và cái chết.. em không sợ chết.. nhưng trong hoàn cảnh xã hội hiện tại.. mỗi người một tâm tư, em nghỉ ta hãy sống cho thật hết mình với những cách sống đẹp trong tình người để không bao giờ ta cảm thấy hối tiếc cho một ngày đã qua.

    Trả lờiXóa
  8. Chị treo note là cũng mong nhiều người biết tin chị Kiều Thu đã ra đi, và quả thật, đã có nhiều bạn chia sẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cô về bài note. Con đang tìm mọi thông tin để mong gặp lại Cô Kiều Thu nhưng...Nghẹn lòng khi biết tin này quá trể để mãi mãi không được gặp lại người chiến sĩ đã gieo vào con một nghị lực phi thường. Xin thắp nén hương lòng để tưởng nhớ đến Cô!

      Xóa
  9. Gia đình và bạn bè của chị Thu là các bạn trẻ ở Thành đoàn, ở các tổ chức cộng đồng.
    Cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
  10. Chị kiều Thu dễ thương lắm, chị là một nhân cách lớn. Mình chỉ gặp chị có vài lần nhưng nhớ mãi.

    Trả lờiXóa
  11. Chắc Hà biết chị Kiều Thu?
    Mình không tiếp xúc với chị nhiều nhưng không thể quên chị!

    Trả lờiXóa
  12. Nếu ai cũng nghĩ như em thì có lẽ cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  13. cầu cho linh hồn chị kiều thu luôn mĩm cười nơi thiên đàng .

    Trả lờiXóa
  14. Vĩnh biệt chị Kiều Thu.
    Cảm ơn Cỏ May đã đưa tin.

    Trả lờiXóa
  15. Hôm qua, khi đi viếng tang, em có nhớ đến chị, nghĩ là có thể chị biết chị Kiều Thu, nhưng em ngại báo gấp thì chị đi không được. Thứ ba mới chôn đó chị, nếu quen biết, chị đến thắp cho chị Thu nén nhang, đám ma cũng hiu quạnh lắm chị à.

    Trả lờiXóa
  16. Đúng là gấp quá ko đi được. Mỗi sáng đọc báo thường mở trang tin buồn đọc trước. Nhưng sáng nay nhiều việc quá không đọc báo. Nếu biết sớm sau khi tập sẽ chạy tới viếng Thu. Bếp núc cũng bận quá vì phải làm đồ ăn để lại nhà cho bọn trẻ. Sáng sớm mai chị đi Bình Thuận rồi. Năm nay Kiều Thu mới 56 tuổi.

    Trả lờiXóa
  17. Đang ở SG, chờ bay , vô nhà bạn bằng máy của con gái, ngon ơ!
    Mình có đọc tin về chị - đi xuyên Việt bằng xe đạp trong khi đang ở trong tình trạng sức khỏe đang hồi bi đát!
    Ngưỡng mộ nghị lực phi thường của chị.
    Cõi ấy rồi ai cũng đến. Có lẽ ta nên vui vì chị đã thanh thản.

    Trả lờiXóa
  18. Chị đã sống ở đây thật kiên cường, chắc là chị sẽ bình yên nơi ấy. Vĩnh biêt chị Kiều Thu.

    Trả lờiXóa