Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Đang ở Hà Nội, được về Thủ đô trong dịp lễ thì cũng nên ghi đôi dòng...suy nghĩ, có lẽ không phải là cảm xúc. Đến Hà Nội chiều tối ngày 28-4, nhận xét ban đầu: tài xế lái xe vừa phải, lịch sự cũng vừa phải, không như lần đến cách đây 5 năm. Khách sạn Real ở khu phố cổ Đinh Liệt, nhỏ, ngột ngạt, đường phố như Hội An, tấp nập đến khuya. Ăn 1 tô phở gà, tạm gọi là giải quyết được cái bụng đói (30.000đ), ngạc nhiên vì chỉ thêm 2 cái đùi gà mà được tính 200.000đ! Hỏi lại là bị gắt ngay: "Các bác trong Nam chỉ biết ăn gà công nghiệp nên mới rẻ...". Stop! bắt đầu thấy bị xúc phạm và những ngày tiếp theo cũng là cách nói năng, phục vụ thiếu ân cần như vậy. Chỉ cần nghe giọng miền Nam là chào hàng bằng câu: "Không mặc cả nhé!", thế thì cũng: "Không mua nhé!". Hà Nội nóng quá, có thể vì vậy mà người Hà Nội cũng rất hay "sân si" vô cớ!

13 nhận xét:

  1. Hehe, Chị chạm tay vào "cửa ô văn hóa Hà Thành" rồi đấy... Ngàn năm văn vật, mà có lần em nói nếu không "tu tỉnh" kịp, thì chỉ còn "vật" không còn "văn"... thôi đi một chuyến cho biết hén Chị...

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là phải "trải nghiệm" thì mới "chiêm nghiệm" được em ạ.
    Đúng, chỉ mới chạm tay vào "cửa ô văn hóa Hà Thành" mà chị đã muốn chạy ngay, chạy nhanh để còn lại một chút gì đáng nhớ!
    Hy vọng sẽ không có lần trở lại để Hà Nội còn đẹp như trong tác phẩm văn học!

    Trả lờiXóa
  3. Mẹ em gốc Hà Thành, đẹp người, đẹp nết ( em hông giống Mẹ chút nào nghen Chị), mà về lại cố hương mấy lần, lần nào cũng ngơ ngác và xót xa... huống chi Nam Bộ như Chị...hic! Nghĩ mà " thương nhớ 12"...

    Trả lờiXóa
  4. Chị "bình tĩnh" chút, nghĩa là để cho cảm xúc lắng đọng thì sẽ chọn lọc để ghi lại những "bình luận" của chính người Hà Nội để cùng chia sẻ. Chính xác là họ tự "bộc bạch" nên rất trung thực chứ không ai phỏng vấn cả và...lòng đau!

    Trả lờiXóa
  5. Chị hên, 2 lần ra đó đều gặp người tử tế. Có thể vì ko ở lâu.

    Trả lờiXóa
  6. Dạ. Thực là vẫn có người tử tế, chứ em không quơ đũa cả nắm, nhưng khổ cái là những nơi không tử tế thì lại là những nơi đáng nói... nên buồn... Chị à!

    Trả lờiXóa
  7. Không phải là không có người tử tế, nhưng cung cách phục vụ của Thủ đô lạ lắm chị à, thất vọng!!!!

    Trả lờiXóa
  8. Chị đi có 2 cháu nội và cả gia đình con trai, muốn cho mấy đứa nhóc hiểu về những hình ảnh đã thấy trong sách vở nhưng quả thật là hơi thất vọng về các di tích lẫn con người của đất "ngàn năm văn vật"!

    Trả lờiXóa
  9. HN cách đây vài chục năm nổi tiếng thanh lịch, HN bây giờ "láu cá".. thấy hãi quá. Hà đi đâu cũng sợ chôm chặt, thế này chắc chả bao giờ ra thăm HN.

    Trả lờiXóa
  10. Lang thang Hà Nội nay và nhớ Hà Nội xưa thôi, đừng để ý đến người, người Tràng An giờ chẳng còn mấy đâu. Cỏ May không hên lắm, ra Hà Nội ngay mùa hè, "nóng" cả người lẫn cảnh.

    Trả lờiXóa
  11. Cảnh cũng chẳng có gì là hấp dẫn, nhìn chung là đất hẹp. người quá đông, xô bồ, chen lấn, còn phong cách phụ vụ thì...bó tay!
    Đúng là không nên hẹn ngày trở lại để còn mãi chút dư âm!

    Trả lờiXóa
  12. Từ năm 1998 tới giờ, mình đi HN đâu năm sáu lần gì đó. Chỉ có 2 lần không gặp những kiểu ứng xử HN như vậy vì là đi theo tour, có HDV lo hết. Những lần còn lại, những chuyện CM gặp, mình cũng gặp, từ quán ăn đến taxi, từ cửa hàng đến chợ... Cứ nghe giọng miền Nam thì y như rằng không nghe câu "các bác trong ấy thì cứ thế" - mà chẳng biết cứ thế là thế nào - thì cũng nghe câu "ngoài này chúng tôi không thế đâu nhé!" nên cũng mấy lần, đành phải ... mua đồ mắc, đi rồi mà còn nghe léo nhéo đàng sau lưng!
    Cũng buồn cho xứ mình, thủ đô nghìn năm văn vật gần như chỉ còn lại tiếng than phiền của người nơi khác đến!

    Trả lờiXóa
  13. Còn nhiều chuyện không thể và có lẽ không nên chia sẻ ở đây, dễ gây hiểu lầm và càng làm mình đau lòng!
    Định cho 2 đứa cháu nội những trải nghiệm đẹp mà nó chỉ mới được biết qua sách vở nhưng...thất bại hoàn toàn, và tuổi đó thì không biết "Hà Nội" xưa như mình nên đành chỉ biết "Hà Nội" nay.
    Mình có chụp một số hình nhưng cũng...không muốn post!!!

    Trả lờiXóa